Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Đầu tiên thì đây chính là distro hiện tại mình đang dùng... Nhân vật mình chính là cái thằng lập ra cái blog này và viết cái bài này đây.. =))

ArchLinux là hệ điều hành sử dụng nhân Linux. Không giống như Redhat, Mandrake, Ubuntu, Mint và nhiều hệ điều hành Linux khác, ArchLinux có các điểm khác biệt cơ bản sau :

  • Cập nhật liên tục. Không phiên bản
  • Người dùng lo nhiều thứ
  • Đơn giản. Hiện đại
  • Đơn giản nhưng không dễ dàng
  • Lợi ích khi sử dụng ArchLinux
  • Cập nhật liên tục. Không phiên bản

1. Khái quát về Arch Linux : 

Nếu bạn từng hoặc đang đi học thì bạn sẽ thấy quá trình đi học có các bước nhảy vọt, thường là mỗi năm một lớp. Hết lớp 1 rồi tới lớp 2, rồi hết lớp 2 tới lớp 3,… Có thể hiểu con số chỉ lớp 1, 2, 3… là để ghi nhận các điểm quan trọng trong quá trình đi học của bạn (trong công nghiệp phần mềm, người ta gọi đó là phiên bản.)

ArchLinux không có kiểu ghi nhận này: giống như bạn chỉ đang tham gia lớp học có bắt đầu mà chẳng biết kết thúc khi nào. Sau giai đoạn nào đó ngắn hay dài không cố định, bạn thực hiện bài kiểm tra và lại học tiếp, học tiếp…



Mặc dù nhiều người không đồng tình, việc cập nhật liên tục (thuật ngữ tiếng Anh là rolling-release) có những lợi ích nhất định: bạn luôn có những phần mềm mới nhất, luôn được vá lỗi nhanh nhất, và bạn không phải lo lắng cho những lần chuyển đổi từ phiên bản này qua phiên bản khác. ( Tuy nhiên có thể sẽ có một số lỗi phát sinh! )

Ví dụ sau minh họa cho điều ngược lại: Hệ điều hành Ubuntu thường ra phiên bản mới vào các tháng 4 và tháng 10 hằng năm. Nếu năm ngoái bạn bắt đầu cài phiên bản Ubuntu 16.04 thì qua năm sau, bạn sẽ nâng lên dùng phiên bản mới hơn Ubuntu 17.04 hoặc Ubuntu 18.04. Cho dù việc chuyển đổi này thường đơn giản, nó cũng phát sinh nhiều vấn đề. Ví dụ, bạn khó có cơ hội dùng một phần mềm ra đời vào giữa thời điểm phát hành của hai phiên bản Ubuntu 16.04 và Ubuntu 17.04.

(Thực tế, mỗi năm ArchLinux có thực hiện đĩa CD tạm gọi là phiên bản, nhưng nội dung CD này hầu như chỉ có ích cho người mới làm quen với ArchLinux; với những người đang dùng ArchLinux thì luôn có những cập nhật hằng ngày bằng cách sử dụng chương trình pacman.)

2. Vậy tại sao lại nên dùng Arch Linux : 

Có nhiều lý do để bạn nên dùng Arch Linux sau một đống các Distro linux khác mà bạn đã dùng, nhưng đây là một vài lý do cơ bản... 

Người dùng lo nhiều thứ

Hầu hết những bạn chưa có kinh nghiệm với Linux đều gặp khó khăn khi mới bắt đầu sử dụng ArchLinux. Lý do thật đơn giản: phần cài đặt của ArchLinux chỉ giúp xây dựng nên một số yếu tố cơ bản trên máy, còn rất nhiều việc khác người dùng phải tự làm. Đó là chưa kể trong quá trình cài đặt, người dùng phải hiểu khá cặn kẽ một số vấn đề thuần túy kỹ thuật. ArchLinux chỉ làm rất ít việc, và nó tạo cơ hội để bạn xây dựng dấu ấn cá nhân trên chính máy tính của mình.

Để hình dung, hãy thử so sánh khi bạn đi ăn tiệc ở một nhà hàng với lúc bạn phải lăn vào bếp để nấu món canh chua. Nếu bạn chỉ muốn thưởng thức, giao lưu, gặp gỡ, đi tiệc sẽ thích hợp hơn. Còn việc bắt tay xào nấu một món gì đó, trừ khi bị bắt buộc phải làm, sẽ cho bạn những niềm vui và am hiểu hoàn toàn khác.


Đơn giản. Hiện đại

Bạn không thể cài ArchLinux trên một máy tính quá cũ! Khi bắt đầu xây dựng ArchLinux vào năm 2002, lập trình viên người Canada Judd Vinet chỉ chú trọng phát triển cho hai kiến trúc i686 và x86_64, mục đích là tận dụng khả năng của các máy tính đời mới, và nhờ đó có thể ghép kèm các phần mềm và kỹ thuật mới, hiện đại trong hệ thống dùng ArchLinux.

ArchLinux ra đời sau nhiều hệ điều hành khác, nên đã lựa chọn và học hỏi nhiều kỹ thuật để làm đơn giản nhiều thứ trong hệ thống. Ví dụ, hệ thống khởi động chịu ảnh hưởng từ *BSD, hệ thống biên dịch và quản lý phần mềm chịu ảnh hưởng từ Slackware, CRUX.

ArchLinux không ôm đồm nhiều thứ và không hướng tới một mục đích cụ thể nào. Việc làm cho máy tính dùng ArchLinux trở nên thế nào là do người dùng tự quyết, tự làm.

Đơn giản nhưng không dễ dàng

Đây là khảng định lại các ý đã nói ở trên. Nếu bạn chỉ muốn những điều đơn giản, hoặc bạn dễ dàng bỏ cuộc sau vài khó khăn kỹ thuật, bạn không nên dùng ArchLinux vì nó chỉ mang cho bạn những buồn phiền.

Lợi ích khi sử dụng ArchLinux

Bạn sẽ được học và hiểu nhiều vấn đề bản chất của hệ điều hành Linux. Bạn được luyện tập khả năng tìm hiểu, nắm bắt và giải quyết vấn đề.

Và tất nhiên, bạn sẽ được giao lưu, học hỏi với những người bạn thân thiện, giỏi giang đang dùng ArchLinux cho công việc của họ.

Link tải về : https://www.archlinux.org/download/

3. Chốt bài nè : 

Oke.. Nếu bạn không thích dùng Arch Linux bạn có thể dùng Ubuntu, Linux Mint hoặc các Distro khác nếu thích mà...

bình luận ( 0 )


Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé