Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Hôm nay tôi thất tình nên lên viết cái bài cảm nhận cho nó thoải mái tâm trạng... Cái cảm giác mà người mình yêu hông yêu mình nó đau thật! >.< Mà thôi, không lảm nhãm nữa... Vào bài nè :



Ai cũng biết Ubuntu là một distro thích hợp cho người mới và Arch thì lại giành cho những người đã có kinh nghiệm sử dụng... Nhưng có ai biết tại sao lại như vậy không?

1. Tại sao Arch Linu lại chỉ cho người có kinh nghiệm : 

Đầu tiên có lẽ ta nên nói đến viết cài Arch Linux... Chỉ riêng việt cài đặt thôi có thể khiến cho bạn bỏ cuộc bất cứ lúc nào.. =)) Tưởng tượng đến việc làm mọi thứ với terminal mà không có một cái GUI nào cả... =)) 
Cảm giác nó phiêu lắm... Chỉ cần sai một ký tự có thể khiến dữ liệu ở ổ cứng của bạn đi tong.. =)) 
Việt cài Arch thì nó không khó nhưng lại cần một chút cẩn thận thêm một tý máu mạo hiểm nữa thì mới thành công... ( Mình sẽ hướng dẫn cài Arch nếu có bạn nào comment bên dưới là cần, còn không mình không hướng dẫn đâu, hại não lắm... =))  )


Đó là cái khó thứ nhất, cái thứ hai chính là hệ thống quản lý tập tinh của Arch... Nó không phải debian như các distro khác mà là Arch... Hệ thống chính của nó là Pacman, tuy nhiên kho phần mềm này còn giới hạn vì vậy nó còn tồn tại thêm một hệ thống nữa gọi là Aur. ( Nói chung phức tạp quá nên chẳng nói nhiều.. =))  )


Cái thứ 3 nhất định là hỗ trợ rồi, bạn xài Ubuntu gặp lỗi gì bạn chỉ cần lên google tìm kiếm là xong còn Arch thì đa số bạn phải tự sửa... Cộng đồng sử dụng Arch cũng không phải là ít tuy nhiên đa số họ đều tự sửa nên chẳng có nhiều câu hỏi trên google cho lắm.. =)) Tất nhiên ArchLinux cũng cung cấp cho người dùng một hệ thống Wiki rất tuyệt vời.. =)) 

2. Giờ Tới Phần Cảm Nhận Nè:  

Tự do 

Nếu hỏi mình cảm nhận như thế nào khi dùng Arch thì mình sẽ trả lời như thế nào nhỉ? Cảm giác đầu tiên là tự do... Có lẽ bạn sẽ hỏi : "Tự do cái cm gì?" 
Tự do là từ làm gì mình thích, thích cài DE gì thì cài DE đó, thích trình quản lý file gì thì cài cái đó... Rất tự do và thú vị nhé... Đôi lúc bạn thấy cái ứng dụng nào chưa hợp ý thích thì sửa lại theo ý mình, cũng vui lắm đó.. =)) 

Nhanh, Nhẹ... 

Điều này gần như là hiển nhiên nhỉ? Chỉ cài cái bạn cần thì tất nhiên nó phải nhẹ hơn so với Ubuntu, hay Linux Mint vs một đống phần mềm lảm nhảm linh tinh khác rồi phải không nào.. =))

Cập Nhật Liên Tục : 

Arch không có mấy cái kiểu phiên bản như mấy cái Distro khác nên sẽ không có chuyện bạn bị lỗi thời... Lúc nào bạn cũng có thể tự tin nói với đời : "Bố mày xài hàng mới nhất đấy nhé!" 
Đùa thôi chứ nhờ như vậy bạn sẽ có thể an tâm về bảo mật hơn, tuy nhiên nó sẽ kém ổn định một chút, tất nhiên rồi!

Nói cung là đa số những người dùng Linux lâu năm, sau khi nhảy distro liên tục thì họ thường có xu hướng ở lại với Arch nhiều hơn ( Vì sao ư? Mình cũng chả biết.. =) ) )

*Note: Hôm nay người mình yêu đi chơi với người khác mà không nói với mình một tiếng nào, cảm giác khó chịu thật.. =)) Thôi dừng quan tâm tới mấy dòng note này làm chi.. =)) Lảm nhảm linh tinh thôi.. :V :V 
Xem thêm : https://huynhduckhoan.com/cam-nhan-ve-arch-linux-sau-mot-thoi-gian-su-dung.html

bình luận ( 0 )


Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé