Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Hề... Hôm nay đang thất tình nên cho mấy bài liên tục luôn... Người mình yêu nói không yêu mình cảm gíac đau thật các bạn nhỉ? À mà thôi, có vẻ không nên lảm nhảm bậy bạ quá... Thôi thì và đề nè :

Như các bạn đã biết là Ubuntu hay Linux Mint và đa số trong top 10 distro được sử dụng nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại thì 5 cái có based là Debian, vậy Debian là cái gì mà ghê gớm vậy?



1. Thông số kỹ thuật của Debian :  

Debian  là một hệ điều hành máy tính cũng thuộc dạng phổ biến trong cộng đồng Linux, cái lúc mình đang viết đây thì đứng thứ 2 trên distrowatch, là bản phân phối phần mềm tự do được phát triển từ sự cộng tác của các tình nguyện viên trên khắp thế giới ( Giống các bản khác thôi ).

Kể từ lúc bắt đầu xây dựng đến nay, hệ thống chính thức phát hành dưới tên gọi Debian GNU/Linux, được xây dựng dựa trên nhân Linux với nhiều công cụ cơ bản đủ để bạn có thể làm mọi thứ. Hiện tại có các phiên bản Debian dựa trên các hạt nhân khác, gồm có nhân của GNU Hurd, NetBSD và FreeBSD....

Debian có tiếng về mối liên kết chặt chẽ với triết lý Unix và phần mềm tự do. Nó cũng có tiếng về sự phong phú cho các chọn lựa: phiên bản phát hành hiện tại có hơn 51000  gói phần mềm cực kỳ đa dạng về thể loại..



Các bạn có bao giờ suy nghĩ rằng debian lấy tiền ở đâu phát triển không? Giờ mình trả lời luôn là Debian được hỗ trợ nhờ các khoản quyên góp thông qua tổ chức Software in the Public Interest, một tổ chức bảo trợ phi lợi nhuận cho các dự án phần mềm tự do.

Debian có 11 kiến trúc: arm64, armel, armhf, i386, mips, mipsel, powerpc, ppc64el, s390x và x86_64.
Có hỗ trợ các DE cơ bản gồm : AfterStep, Awesome, Blackbox, Cinnamon, Fluxbox, flwm, FVWM, GNOME, i3, IceWM, ion, JWM, KDE, LXDE, MATE, Openbox, pekwm, Ratpoison, LXQt, WMaker, XBMC, Xfce... ( Có một desktop khác cũng có thể sử dụng nhưng không được kê khai trên trang chủ! )
Có các kiểu phát hành : Fixed, Semi-Rolling, Rolling.

2. Vậy Debian sinh ra là để làm gì? 

Hiện tại có rất nhiều hệ điều hành Linux được xây dựng dựa trên Debian GNU/Linux, trong đó có Ubuntu, Linux Mint, Knoppix, MEPIS, DreamLinux, Damn Small Linux và các hệ điều hành khác. ( Theo mình thì đây là lý do chính... :D )


Debian nổi tiếng với hệ thống quản lý gói của nó, mà cụ thể APT (công cụ quản lý gói cao cấp, Advanced Packaging Tool), chính sách nghiêm ngặt đối với chất lượng các gói và bản phát hành, cũng như tiến trình phát triển và kiểm tra mở. Cách thức làm việc này đã giúp cho việc nâng cấp giữa các bản phát hành và việc cài đặt hay gỡ bỏ các gói phần mềm được dễ dàng hơn.

3. Một số điều thú vị từ Debian : 

  • Tên "Debian" được Ian Murdock đặt ra bằng cách kết hợp tên của bạn gái lúc bấy giờ (bây giờ là vợ) của anh là Debra với tên của chính anh Ian.
  • Debian luôn luôn có ít nhất ba bản trong chế độ , gọi là "stable", "testing" và "unstable".
  • Bản mới nhất là 9.0 ( Stretch )
Thôi, hết bài rồi... Vài hôm nữa có lẽ mình sẽ viết một series cảm nhận về các distro mình đã dùng... Chứ những bài này mang nặng lý thuyết quá... :D 

bình luận ( 0 )


Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé